5 kinh nghiệm để tắm biển an toàn mà người lớn quên nhắc trẻ nhỏ

Kinh nghiệm để tắm biển an toàn chưa bao giờ là hết quan trọng. Với hành trình du ngoạn trong những ngày hè nóng nực, tắm biển là một hoạt động được rất nhiều khách du hí ưa thích. Nhưng, để chắc chắn an toàn cho mình, trước khi tắm biển, du khách cần trang bị một số kinh nghiệm cần thiết mà DODIBI chia sẻ trong bài viết này.

Kinh nghiệm khi tắm biển là vô cùng quan trọng khi bơi biển
Những kinh nghiệm tắm biển an toàn có thể giúp bạn sống sót khi hiểm nguy

Kinh nghiệm tắm biển an toàn cần quan tâm đến gì?

Không tắm vào ngày sóng lớn

Việc xem dự báo thời tiết hay nắm vững thông tin thời tiết trên biển sẽ giúp du khách biết nên hay không nên tắm biển hôm đó. Khi gió to, sóng lớn hay mưa bão mà du khách lao ra biển, nguy cơ gặp nạn sẽ rất cao. Tuy thế nếu thấy bờ biển yên lặng bất thường, nước rút ra xa hay xuất hiện chim chóc bay quanh quất thì du khách cũng nên lên bờ nhanh chóng, tìm chỗ để trú ẩn.

Không thể hiện bơi xa bờ

Khi bơi quá xa khu vực tắm, du khách sẽ phải đối mặt với những con sóng lớn cùng rủi ro ngạc nhiên khó có thể lường trước được. Vì thế, du khách cần quan tâm quan sát khi bơi, và không nên rời xa quá 15m để khi gặp sự cố vẫn có người ra hỗ trợ, cấp cứu.
Các khu vực nguy hiểm có  dòng xoáy hầu hết đều được cắm biển báo nguy hiểm, cấm tắm. Du khách cũng nên quan sát thật kỹ và không phớt lờ cảnh báo này.

Không bơi lội nơi vách đá, cầu cảng, trụ cột.

Sóng thường đánh khá mạnh ở nơi vách đá, cầu cảng… vì thế việc các bạn ngoan cố bơi ở những khu vực này thật sự không an toàn.Bên cạnh đó, đây cũng là khu vực nhiều động vật thân mềm ẩn trú, rất dễ tấn công du khách mắt tròn mắt dẹt bỡ ngỡ.

Không nên bơi ở biển một mình.

Để tránh khỏi những tình huống xấu xảy ra du khách nên nhớ là không được bơi ngoài bờ biển một mình. Để lỡ may có chuyện xảy ra, du khách còn có thể tri hô người đến giúp đỡ mình. Nếu không biết bơi thì du khách cần chuẩn bị đồng phục đi biển thật chu đáo như: phao bơi, áo phơi,.....tại các shop đồng phục uy tín, trước khi xuống tắm biển.

Đề phòng dòng chảy xa bờ.

Du khách nên hỏi người bản địa nơi nào an toàn để tránh nguy cơ bị sụt cát, sứa, đá nhọn… Điều hàng đầu cần ghi nhớ là dành khoảng 5-10 phút để quan sát biển báo nguy hiểm và nhận dạng dòng chảy xa bờ.
Theo kinh nghiệm của người đi biển, nơi vùng nước lặng, hầu như không có sóng thì đó là nơi có dòng nước xa bờ. Khi thấy sóng không quá to người ta thường chủ quan, thế nên, những ngày sóng không to, các trường hợp chết đuối nhiều hơn. Có thể nhận biết dòng chảy này nhờ những đặc điểm sau:
– Có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn.
– Có mặt nước tĩnh lặng, đôi lúc có sóng nhỏ.
– Đôi khi có thể thấy các bọt nước nhỏ trôi nổi từ ngoài xa chảy vào.

Xử lý sự cố khi lỡ quên kinh nghiệm để tắm biển an toàn

  • Khi tắm biển, trong mọi trường hợp, không nên quay lưng ra phía đại dương vì khi ấy không thể nào kiểm soát được những nguy hiểm sẽ xảy ra.
  • Khi gặp sự cố dòng chảy xa bờ điều mà du khách cần làm là phải giữ được bình tĩnh không không hoảng loạn. Hiển nhiên thì dòng chảy xa bờ không kéo người ta xuống nước chỉ đẩy ra xa bờ và sẽ đưa vào vùng có sóng bạc đầu. Sóng bạc đầu sẽ đưa người đó quay trở lại vào bờ.
  • Khi bị dòng chảy xa bờ cuốn tuyệt đối du khách không được cố bơi ngược dòng trở lại vào bờ. Hãy tìm cách bơi song song với mặt biển và vuông góc với dòng chảy. Bơi ngược chiều sẽ khiến cho du khách rất nhanh bị đuối sức dẫn đến những tai nạn thương tâm.
  • Lưu tâm lên bờ ngay khi thấy các triệu chứng sau: Chuột rút, rối loạn thị giác, cơ thể ngứa ngáy, cảm thấy lạnh, thấy mệt mỏi khác thường
  • Nếu đột nhiên có cảm giác rát bỏng, khả năng cao bị sứa cắn. Hãy lập tức lên bờ, sử dụng chanh hoặc giấm xoa lên chỗ bị đau, sau đó nên tắm lại bằng nước ngọt. Nếu không có giấm, du khách hãy rửa vết sứa chích bằng nước biển rồi lấy cát đắp lên. Như vậy nọc độc của sứa sẽ được hạn chế bớt.
  • Trên đây là một số lời đem đến quý giá mà du khách cần nhớ để đảm bảo an toàn khi tắm biển. 


Bài đăng phổ biến